Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

Nga chạy đua trong chiến dịch siêu máy tính 10 petaflop

Nga chạy đua trong chiến dịch siêu máy tính 10 petaflop
9:21, 28/12/2011


T-Platforms, một công ty công nghệ Moscow đã xây dựng một số hệ thống lớn nhất trong cả nước, đang phát triển một siêu máy tính 10 petaflop cho Trường Đại học Moscow M.V.Lomonosov, công ty cho biết trong tuần qua.

Hệ thống này giống như các hệ thống tương tự đã được phát triển ở các quốc gia siêu máy tính lớn, và có thể báo hiệu ý định của Nga để trở thành một thành viên quan trọng của cuộc đua Exascale.

Nga đang chơi trò “đuổi bắt” trong một cuộc đua đang phát triển nhanh chóng giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và châu Âu để xây dựng một hệ thống exascale trong thập kỷ này. Đây là những hệ thống sẽ có công suất 1.000 petaflops.

Việc xây dựng một hệ thống exascale sẽ đòi hỏi cách tiếp cận mới trong bộ vi xử lý, kết nối, bộ nhớ và lưu trữ. Nếu đột phá xảy ra ở bên ngoài phạm vi nước Mỹ thì nó có thể thách thức sự thống trị của Mỹ trong công nghệ.

Nga cam kết “sẽ có những năng lực tính toán exascale vào năm 2018-2020 và đã chuẩn bị đầu tư để làm cho điều đó xảy ra”, ông Mike Bernhardt, người viết Báo cáo Exascale cho biết. Thông tin chi tiết hơn về các nỗ lực exascale của Nga sẽ được công bố trong năm tới.

T-Platforms đang tự hoạt động như là nhà sản xuất HPC hàng đầu ở Nga, và cũng cố gắng thu hút các khách hàng bên ngoài nước Nga, đặc biệt là ở châu Âu. Trước đây, công ty đã xây dựng một hệ thống 1,3 petaflop ở Lomonosov.

Hệ thống mới nhất tại Lomonosov sẽ được làm mát bằng nước và dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2013. Nó sẽ sử dụng chip Intel và Nvidia, và có thể cả chip MIC của Intel nếu nó có sẵn vào năm 2012.

Quan điểm của Nga cũng giống như của châu Âu. Tất cả các quốc gia này đều muốn ít bị phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ trong việc xây dựng các hệ thống hiệu suất cao.

Bernhardt cho biết trong một email, "Hệ thống sẽ được lai ghép, không đồng nhất và là duy nhất. Tại thời điểm này, có quá nhiều ẩn số để có thể chọn ra người chiến thắng từ rất nhiều các tùy chọn này."

Cho đến bây giờ, cả thế giới đều phụ thuộc vào công ty IBM của Mỹ đang chiếm gần 45% các hệ thống trong danh sách Top 500 các hệ thống lớn nhất thế giới, Hewlett-Packard chiếm 28%, và Cray chiếm 5,4%.

Châu Âu đang khám phá công nghệ thay thế này, bao gồm cả việc sử dụng các bộ vi xử lý ARM của công ty ARM Holdings trụ sở tại Anh.

“Điện toán Exascale là một thách thức, và thực sự là một cơ hội cho châu Âu để trở thành một nhà lãnh đạo HPC toàn cầu”, ông Leonardo Flores Anover, cán bộ dự án của Ủy ban châu Âu là về Sáng kiến ​​Phần mềm Exascale châu Âu cho biết. "Những nỗ lực của EU nhằm hỗ trợ trong việc cung cấp và sử dụng HPC ở châu Âu trong tất cả các lĩnh vực (đối với khoa học, công nghiệp và xã hội) là mang ý nghĩa chiến lược đối với chúng tôi", ông Anover. "Đặc biệt ở phía bên cung cấp, mục tiêu là để thúc đẩy sự phát triển của một năng lực công nghiệp của châu Âu," ông nói.

Trung Quốc đã phát triển các bộ vi xử lý và liên kết nối của riêng mình, và chúng đang được sử dụng trong một số hệ thống HPC.

Có rất nhiều nỗ lực đang được tiến hành ở Mỹ để phát triển kiến ​​trúc và công nghệ cho các nền tảng Exascale. Nhưng kinh phí cho một dự án kéo dài nhiều năm, có thể sẽ lên tới hàng tỷ đô la, theo một báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ đệ trình lên Quốc hội vào ngày 2/10. Báo cáo này của Bộ Năng lượng Mỹ dự kiến ​​sẽ phác thảo những lý do cho một sáng kiến ​​exascale ở Mỹ, những nỗ lực quốc tế, và chi phí của việc đạt được exascale.

Minh Phượng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét